Thẻ

,

Đi picnic, ăn sanwich là gọn nhất.

Nhưng mà mình không thích sanwich của Tây! Thấy khô khô thế nào ý. Lúc nào cũng Jambon, Salsimi, Phomage, với 2 – 3 lá rau salade. Mình thích bánh mỳ kiểu VN hơn.

Mỗi lần mình làm sanwich cũng phải chuẩn bị trước từ hôm trươc. Mọi người bảo mình lắm chuyện. Không lắm chuyện không phải là mình :D!

Sanwich  = bánh mỳ + bơ + thịt / giò / chả quế + rau thơm + đồ chua + trứng luộc +nước sốt

Bánh mỳ : Bánh mỳ thì dễ rồi. Thật ra thì hôm nào còn tàn dư pain de mie thì phải chịu. Chứ mình thích mua bánh mỳ baguette trên đường đi hơn. Chắc chắn sẽ phải đi qua một cái làng nào đó, và chắc chắn sẽ tìm thấy một hàng bánh mỳ quê. Ngoonnnn !

Đồ chua : Lần trước đi Montréal qua khu phố Tàu biêt được kiểu đồ chua cho vào bánh mỳ. Bây giờ thì món này là thứ không thể thiếu được cái sanwich nhà này rồi.
Rau củ (xu hào, cà rốt, củ cải trắng, ớt chuông – gì cũng được) cắt con chì (cỡ ngón tay út), rửa sạch, rắc muối lên, để khoảng 5 min rồi rửa sạch lại lần nữa. Sau đó đem rau đi phơi nắng. Mami bảo nên phơi âm (phơi ngoài bóng râm) cho héo đi. Hôm nào không có thời gian, phải phơi ngoài nắng to thì phải trông và phải thỉnh thoảng phải đảo lên không thì nó héo cong queo. Chúng nó mà héo quắt queo rồi thì cho vào thùng rác luôn cho nhanh. Rau củ phơi xong, trộn chung với nước mắm chua ngọt tỏi ớt và để ít nhất qua một đêm. Đa phần mình dùng củ cải (tại không kiếm được xu hào), thấy phải hơn một ngày sau nó mới mất mùi hăng hăng.
Làm bằng dưa chuột thì chẳng cầu kỳ đến thế, trước khi đi chơi thái con chì rồi trộn với nước mắm chua ngọt là xong.
Làm bằng rau củ cứng mất công hơn nhưng khi ăn sẽ giòn hơn. Dưa chuột thì ỉu hơn.

Còn người lái thì mình chỉ có vài ba loại, làm đi làm lại :

– Thịt lợn băm với tôm
– Thịt xá xíu
– Xiên thịt lợn nướng
– Thịt bò rán (không phải biffteck mà kiểu ướp gia vị, gừng, tỏi, xả, dầu hào, dầu mè, rượu mai quế lộ, đường và vừng)
– Thịt gà tây rán
– Thịt nạc kho khô hoặc làm ruốc – cái này ít làm vì Papa không thích, chỉ có Mami thich
– Cá hộp – Ruốc cá (cá hồi, cá thon) – cái này cũng ít làm vì Papa thích nhưng Maman không thích.

Cứ tính khoảng khoảng 150g/người. Làm gì thì cũng chịu khó trước một đêm thì sẽ ngon hơn bao nhiêu.

Nước sốt : Thịt rán / nấu xong thì thế nào cùng còn ít nước trong chảo + với nước ướp thịt dính bát dính đũa. Đem lọc lại cho hết cháy cặn rồi cho vào nồi + tý tẹo bột bắp đun lên là sẽ có nước sốt ngay. Bibi thì chỉ cần nước sốt thế thôi. Papa maman thì phải trộn thêm tương ớt nữa. → Mất công chưa, phải 2 cái lọ !

Lỉnh khỉnh nhỉ ! Nhưng mà dễ ăn !